BÀI PHÂN TÍCH NHỨC NHỐI...
Của Cao Thị Lễ, ĐS.10
Kính gởi Quý Anh Chị Cựu Sinh Viên QGHC
Thưa Quý Anh Chị,
Gần đây có nhiều cuộc tranh luận sôi nổi về Nôi Quy 2003 và cuộc Bầu Cử Ban Chấp Hành 2008-2010 có thể đưa đến sự rạn nứt Tổng Hội. Ngoài ra, có một số anh chị đã cho biết rất hoang mang vì không hiểu rỏ Bản Nội Quy 2003. Với tư cách là một cựu sinh viên thiết tha với sự tồn vong của tập thể Cựu Sinh Viên QGHC và là người đã tham khảo khá nhiều về các nội quy của Tổng Hội nên tôi thấy có bổn phận góp thêm ý kiến để làm sáng tỏ các vấn đề trên.Tôi đã may mắn được các anh chị CSV của Hội Miền Đông tín nhiệm trong chức vụ Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị của Hội Miền Đông trong nhiều nhiệm kỳ kể từ ngày Hội được thành lập (1987) và tôi cũng đã được Anh cựu Chủ Tịch Tổng Hội Lê Hữu Em đề cử làm Trưởng Ban Soạn thảo một bản tu chính nội quy vào năm 1998. Nhờ vậy mà tôi có dịp theo dõi và nghiên cứu các bản Nội Quy 1981, các tu chính của Bản Nội quy nầy và Bản Nội Quy 2003.Bản nhận định nầy sẽ gồm các phần sau đây:Phần I: Phân Tích Nội QuyA- Các bản nội quy của Tổng Hội .B- Các điều khoản của các nội quy liên hệ đến các vấn đền tranh luận hiện nay.Phần II: Một Số Góp Ý.PHẦN I- PHÂN TÍCH NỘI QUYA- Các Bản Nội Quy của Tổng Hội:Cho đến nay Tổng Hội có các Nội Quy (NQ) sau đây:1- Nội Quy 1981: Bản Nội Quy được viết bằng tiếng Anh , với danh xưng là “Graduates of University of Public Administration and Associates By-Laws”. Bản nầy được soạn thảo sau khi Articles of Incorporation (Bản Điều Lệ) được đăng ký vào ngày 30-1-1981. Bản nội quy không có ngày tháng nhưng từ trước đến nay được gọi là Bản Nội Quy 1981. Trên thực tế đây là Bản Nội Quy của Hội Nam Cali vì lúc bấy giờ Tổng Hội chưa được thành lập.2- Bản Nội Quy 1992:Bản Nội Quy nầy cũng được viết bằng tiếng Anh và cũng không có ngày tháng. Bản nầy đã được anh Nguyễn Văn Phúc, Ủy Viên Pháp Chế BCH/TU Tổng Hội, viết lại bằng tiếng Việt . Bản nầy có đề ngày tháng là 27-3-1992.Trong phần ghi chú anh Phúc có minh định đây là bản “được viết theo tinh thần Bản Nội Qui bằng Anh Ngữ nhưng không phải là bản dịch nguyên văn từ chữ”. Tôi có đọc cả 2 bản thì thấy bản tiếng Việt có nhiều thiếu sót so với bản tiếng Anh. Vì vây tôi xin dùng Bản tiếng Anh và gọi là Bản Nội Quy 1992. Danh xưng của Nội Quy nầy là National Institute of Public Administration Alumni Association By-Laws Amendments. Mặc dù gọi là By-Laws Amendments nhưng thật ra là một nội quy mới vì danh xưng của Tổng Hội (tiếng Anh) đã thay đổi và được soạn thảo sau khi Tổng Hội được thật sự thành lập vào năm 1989. 3- Bản Tu Chính Nội Quy 1997:Bản Nội Quy nầy được viết bằng tiếng Việt và cũng không có ngày tháng . Tôi nhớ là Bản NQ nầy được phổ biến năm 1997. Tôi xin tạm gọi là Bản Tu Chính NQ 1997.4- Bản Nội Quy 2003:Bản NQ nầy được viết bằng tiếng Anh với danh xưng là Revised Bylaws of National Institute of Public Administration Alumni Association. Tuy là Revised By-Laws nhưng thật ra đây là một bản nội quy mới. Do đó tôi xin gọi là Bản Nội Quy 2003 .Năm 1998, vì thấy Tổng Hội có 3 văn kiện (Bản Nội Quy 1981, Bản Tu Chính 1992 và Bản Tu Chính 1997) nên việc tham khảo và áp dụng có phần phức tạp nên một số CSV đã yêu cầu Chủ Tịch TH lúc bấy giờ là anh Lê Hữu Em cho soạn thảo một nội quy mới để thay thế 3 văn kiện trên. Anh Lê Hữu Em lập một Tiểu Ban Soạn Thảo Nội Quy. Việc soạn thảo được hoàn tất và được gởi đến các Hội và Chi Hội để nhờ tham khảo ý kiến của các CSV . Chẳng may lúc ấy lại xảy ra sự tranh chấp giửa Ban Chấp Hành TH và Chủ Tịch HDQT/TH nên Bản Dự thảo Nội Quy nầy đã bị quên lãng. B -Các Điều Khoản Nội Quy Liên Hệ Đến Các Vấn Đề Hiện Đang Được Tranh Luận:Qua các emails mà tôi được đọc thì dưới đây là một số vấn đề đang được tranh luận :1- Tính cách hợp lệ của Bản Nội Quy 2003.2- Nội dung của Bản Nội Quy 2003. 3- Tính cách hợp lệ của cuộc bầu cử Ban Chấp Hành TH năm 2008.Tôi xin lần lượt trình bày các điều khoản của các nội quy trên liên quan đến từng vấn đề.1- Bản Nội Quy 2003 có hợp lệ không?a-Một số CSV cho là Bản NQ 2003 không hợp lệ vì không do Đại Hội CSV chấp thuận. Hội Đồng Quản Trị (HĐQT) không có thẩm quyền sửa đổi NQ hoặc đưa ra một NQ mới .Sau đây là các điều khoản liên hệ đến thẩm quyền nầy:Nội Quy1981: Section 43.-Amendment. These Bylaws may be repealed or amended or new Bylaws may be adopted at any meeting of members called for that pourpose ....... The Board of Directors shall also have the power to repeal or amend Bylaws and to adpot new bylaws.NQ 1992:Section 44.- Amendment: The by-laws may be repealed or amended or a new by-laws may be adopted at the Annual membership meeting. By a vote representeing 2/3 of the voting power, the Board of Directors shall also have the power to repeal or amend these by-laws and to adopt new bylaws.Tu Chính NQ 1997 không có đề cập đến section Amendment như vậy section 44 của NQ 1992 vẫn còn giá trị.Căn cứ vào 3 văn kiện trên (thuộc Nội Quy cũ, trước NQ 2003) thì Hội Đồng Quản Trị có thẩm quyền tu chính nội quy hoặc đưa ra nội quy mới.NQ 2003 đã được HĐQT chấp thuận với tỷ số ¾ (15 phiếu thuận trên tổng số 20) . Như thế có thể nói là Bản NQ nầy hợp lệ về phương diện thẩm quyền. .b- Có lời chỉ trích là Bản NQ không hợp lệ vì việc biểu quyết không trong sáng. Anh Chủ Tịch HĐQT đã không công bố danh sách các Hội với đầy đủ chi tiết về biểu quyết của họ (thuận, không thuận, không ý kiến, theo đa số vvv). Ngoài ra cũng có dư luận là các phiếu không có ý kiến hay các Hội không gởi phiếu về đều bị xếp vào loại đồng ýChính Hội Miền Đông đã gởi yêu cầu nầy lên anh Chủ Tịch HĐQT và anh Chủ Tịch đã gởi 1 văn thư ngày 13 tháng 12 năm 2003 kê rõ:Các Hội đồng ý: San Diego, San José, Sacramento, Oregon, Boston,Florida, Texas, Oklahoma, Vancouver, Montreal, Đức Quốc, Minnesota, Liên Bang Úc, Victoria Uc, NSW, Úc .Các Hội đồng ý với ý kiến: Ontario, Miền Đông, CT/BCHCác Hội ý kiến khác: Nam CA, QLD, ÚcĐồng thời cũng có liệt kê các ý kiến của 5 Hội nầy.Về dư luận những hội không có ý kiến hoặc không gởi phiếu về bị xem là đồng ý thì không có chứng cớ và cũng không có Hội nào phản đối về việc nầy cả.Tóm lại, Bản NQ 2003 đã được phê chuẩn đúng theo Section 44 của Bản Tu Chính NQ 1992 (3/4 thành viên HĐQT chấp thuận). Tỷ số nầy cao hơn tỷ số 2/3 của section 44).c. Bản NQ 2003 không hợp lệ vì chưa được ban hành.Trong các NQ 1981, 1992 và Tu Chính NQ 1997, không có điều khoản nào bắt buộc nội quy mới hay tu chính nội quy phải được ban hành mới có giá trị cả . Vì thế chúng ta không thể dựa vào lý do NQ 2003 chưa được ban hành mà chối bỏ tính cách hợp lệ của Bản NQ nầy.d. Một lý do khác là NQ 2003 đã được áp dụng trong hơn 4 năm nay. NQ nầy cũng được dùng để tổ chức bầu cử Ban Chấp Hành Tổng Hội của nhiệm kỳ 2005-2007. Như thế, dù NQ 2003 có bị hà tì thì cũng không thể bị bác bỏ được vì chúng ta đã mặc nhiên chấp nhận(de facto) nó trong 4 năm qua rồi .Tóm lại, theo các nội quy trên thì NQ 2003 phải được xem là hợp lệ.2- Nội dung của NQ 2003:Tôi chỉ xin bàn qua về những điểm đang bị tranh luận thôi. a -Hội viên có quyền bầu cử (Voting Members):NQ 1981: Theo section 2: Có 3 loại hội viên:- Membership: The members of the organization shall be those who are the Graduates of the University of Public Administration in Saigon, South Vietnam.- Associate membership:.....- Honorary membership:.....Associate and Honorary memberships shall include all the privileges of active membership except those holding office and voting.Theo điều khoản nầy chỉ có các CSV mới có quyền bầu cử và ứng cử Người phối ngẩu các CSV không phải là hội viên.NQ 1992:Section 2: Giống như NQ 1981, chỉ thêm câu “ The spouse of the NIAA member will be automatically an associate member of the Association”. Như thế cũng chỉ có CSV mới có quyền bầu cử và ứng cử vì associate members không có quyền bầu cử..Tu Chính NQ 1997:Tu Chính nầy không có sửa đổi các section 2 của NQ 1981 và NQ 1992. Như thế các điều khoản nầy còn gía trị là chỉ có các CSV mới có quyền bầu cử.Tuy nhiên, Điều X của Tu Chính lại ghi:”Cử tri là những cựu SVQGHC đã tốt nghiệp hay đã theo học Trường QGHC hay Học Viện QGHC tại Saigon, Việt Nam trước ngày 30 tháng 4, 1975 và người phối ngẩu”. Điều nầy mâu thuẩn với section 2 của NQ 1981 và NQ 1992 vẫn còn giá trị. Tổng Hội đã áp dụng Điều X nầy trong các cuộc bầu cử Ban Chấp Hành Tổng Hội trong các nhiệm kỳ từ 1997 đến 2003 và đã cho người phối ngẩu CSV được tham gia cuộc bầu cử.NQ 2003:Article I I I: MembersSection 1: The voting or active members of the organization shall be those persons who are the graduates or students of AA, BA and MA programs of the National Institute of Administration in Saigon, Vietnam before May 1, 1975 and their spouses will become automatically voting members.Như thế theo Bản NQ đang được áp dụng thì người phối ngẩu các CSV cũng có quyền bầu cử.b - Điều lệ lập Hội Địa Phương:NQ 1981 : Section 12: ....... Governors Category II who are Presidents of local Chapter of the GPA & Associates in any regional area with ten (10) or more members.NQ 1992: Section 31 – Regional ChapterAny geographic area with ten (10) or more active members as residents shall confer eligibility for the formation of a local chapter.Tu Chính NQ 1997: không có đề cập đến vấn đề nầy.NQ 2003:Article VI: Local Chapters:Section 1. Regional ChapterAny geographic area with ten (10) or more active members as residents shall confer eligibility for the formation of a local chapter.Tóm lại, theo NQ hiện được áp dụng thì các Hội hay Chi Hội phải có 10 hội viên hay hơn mới có đủ qui chế của một Hội Địa Phương và mới được kể là thành viên của Hội Đồng Quản Trị.c-Thể Thức Bầu Ban Chấp Hành Tổng Hội:Ai có quyền tham gia cuộc bầu cử Ban CHTH?:NQ 1981:Section 22- Term of Office:a- President. The president shall be elected at the Annual Meeting for one( 1) year period and may be re-elected for one or more term.b- Other Officers. Other Officers shall be elected and serve concurrently with the term of the President .....NQ 1992:Section 22- Term of office:The President, two (2) Vice Presidents 2 and 3, Secretary, Treasurer shall be elected per group by all active members by mail ballot, for a two (2) year period and may be re-elected for one or more term.Tu Chính NQ 1997 :Điều IX : Ban Chấp Hành Tổng Hội được bầu theo liên danh gồm 1 Chủ Tịch, 2 Phó Chủ Tịch, 1 Tổng Thư Ký va 1 Thủ Quỷ trực tiếp và kín từ tất cả cử tri trên toàn thế giới. Tổng Kiểm Soát được bầu theo đơn danh trực tiếp và kín từ tất cả cử tri trên toàn thế gìới .NQ 2003:Article V : OfficersSection 1: Executive Committee:a-The Executive Committee consists of a president, three (3) vice presidents, a secretary, and a treasurer.b-Officers shall be (1) elected (if more than one slate running for the office) (2) or appointed (if only one slate running for the office ) by the Board. In the case of election , the president of the corporation and the presidents of local chapters will cast their vote after consulting with the members of the local chapters. The Officers may be re-elected for one more term.Tóm lại : NQ 1981 : Ban Chấp Hành TH được bầu trong Đại Hội CSV và có thể tái cử nhiều lần.NQ 1992 : Ban Chấp Hành TH được bầu bởi tất cả CSV (active members) bằng thư (mail ballot) và có thể tái cử nhiều lầnTu Chính 1997 : Ban Chấp Hành TH được bầu trực tiếp và kín bởi tất cả cử tri trên toàn thế giới ( CSV và người phối ngẩu)NQ 2003 : Ban Chấp Hành được bầu bởi Hội Đồng Quản Trị và chỉ được tái cử 1 lần. Tóm lại NQ 2003 chuyển quyền bầu cử Ban Chấp Hành TH từ tất cả CSV sang HĐQT và giới hạn quyền tái cử là 1 nhiệm kỳ. Đây là điểm tranh luận sôi nổi hiện nay.d - Hội Đồng Quản Trị:Hiện có tranh luận về thành phần HĐQT , nhiệm kỳ của Chủ Tịch HĐQT và việc triệu tập các phiên họp HĐQT.* Thành Phần HĐQT và Nhiệm kỳ:NQ 1981: Section 12 - ....... The Board consists of two categories: (a) Governors- Category I who are representatives of each class of Master in Public Administration (MPA- CAO HOC)), Bachelor of Arts – Public Administration (BAPA- DOC SU) and Associate in Arts- Public Administration (AAPA-THAM SU); and (b) Governors- Category II who are presidents of local Chapter of the GPA & Associates in any regional area with ten (10) or more members.Section 13. – Term Each Trustee shall hold office for three (3) years ......Any Trustee can hold office for one or more terms. NQ 1992: Section 12- Number:..... The Board consists of two categories : (a) Category I who are the president, Secretary and the Treasurer of the Executive Committee and (b) Category I I who are Presidents of local chapters in any regional area with ten (10) or more active membersSection 13 : Each Director shall hold office as long as he/she still hold his/her position at the other level. The elected President of the Executive commitee will be the Chairman/ Chair woman of the Board of Directors.Tu Chính NQ 1997:Điều V : Hội Đồng Quản Trị Tổng Hội (HĐQT/TH) gồm:Thành phần I: Chủ Tịch Tổng Hội và chủ tịch các Hội địa phương.Thành phần II: Thư ký HĐQT/TH và Tổng Kiểm Soát Tổng Hội. Thư ký và Tổng Kiểm Soát là thành viên nhưng không có quyền biểu quyết........a) Trong trường hợp chủ tịch BCH/TH được bầu kiêm nhiệm chức vụ chủ tịch HĐQT/TH, Tổng thư ký Tổng Hội là thư ký và thuyết trình viên của HĐQT/THNQ 2003 :Article IV: Board of Directors:Section 1: Members The Board shall consist of two classes of members with equal voting rights except as otherwise provided in the byl(a) Ex Officio Directors: President of the Corporation and all presidents of the Local chapters are ex officio directors who are automatically serve on the Board as long as the directors hold the office or position as executive presidents of the Corporation and of the Local Chapters.(b) Appointed Directors: All past chairpersons, presidents, incorporators of the Corporation, past chairpersons, presidents of Local Chapters in any state, province or city worldwide with ten (10) or more active members will be invited, and if they agree to serve on the Board, will be admitted to the Board as appointed directors by the Chairperson of the Board.....Section 2 – Standing Committee(a) The Board Standing Committee shall consist of a Chairperson, a Vice- Chairperson, and a Secretary. The chaiperson and vice chair shall be elected by the board members with a three year term.....(b) Only presidents of Local Chapter are eligible to run for the office of Chairperson or Vice Chairpeson of the Standing Committee. ......The Chairperson of the Corporation is not eligible to run for the president position of the Corporation unless he resigns before running as a candidate.Tóm lại:NQ 1981:- HĐQT gồm 2 thành phần:1) Đại diện các khoá Cao Học, Đốc Sự và Tham Sự.2) Chủ Tịch các Hội Địa phương với 10 CSV hay hơn.- Có thể tái ứng cử nhiều lần.NQ 1992:- HĐQT gồm 2 thành phần:1) Ban Chấp Hành TH ; 2) Chủ Tịch các Hội Đia Phương với 10 CSV hay hơn.- Chủ Tịch BCH/TH kiêm nhiệm luôn Chủ Tịch HĐQT- Không đề cập đến quyền tái ứng cửTu Chính NQ 1997:- HĐQT gồm 2 thành phần:1) Chủ Tịch TH và Chủ Tịch các Hội Địa Phương ;2) Tổng Thư ký và Tổng Kiểm Soát (không có quyền bầu cử)- Chủ Tịch Ban Chấp Hành/ TH có quyền kiêm nhiệm Chủ Tịch HĐQT- Không có đề cập đến quyền tái ứng cửNQ 2003:- HĐQT gồm 2 thành phần:1) Chủ Tịch BCHTH và Chủ Tịch các hội địa phương;2) Các cựu chủ tịch TH và các Hội địa phương được mời và bổ nhiệm bởi Chủ Tịch HĐQT.- Ban Thường Trực HĐQT (Standing Committee) được bầu bởi các thành viên HĐQT với nhiệm kỳ là 3 năm.Như thế trong tất cả các NQ đều không có điều khoản nào giới hạn quyền tái ứng cử của Chủ Tịch HĐQT.* Các Phiên Họp HĐQT :NQ 1981:Section 16- The Board of Directors shall meet not less frequently than twice a year at a time designated by them .NQ 1992:Section 16 – Number of meetingsThe Board of Directors shall meet not less frequently than twice a year at a time designated by them.Tu Chính NQ 1997:Điều V ............ Chủ Tịch HĐQT/TH hoặc quá bán thành phần I của HĐQT/TH có quyền triệu tập, đúc kết và phát biểu ý kiến chung của HĐQT/TH.NQ 2003:Section 4 – Meeting of DirectorsMeeting of the board shall be held at such times as may be designated by the chairperson.Tóm lại: Hai NQ 1981 & 1992: HĐQT phải họp ít nhất là 2 lần trong 1 năm.Tu Chính NQ 1997: Chủ Tịch HĐQT hoặc quá bán thành phần I có quyền triệu tập phiên họp HĐQT.NQ 2003 giao toàn quyền triệu tập HĐQT cho Chủ Tịch HĐQT. 3 - Tính Cách Hợp Lệ của Cuộc Bầu Cử 2008 :Có ý kiến cho rằng Cuộc Bầu Cử vừa qua không hợp lệ vì đã căn cứ vào một NQ không hợp lệ. Như đã trình bày ở trên, NQ 2003 phải được xem là hợp lệ vì theo đúng thủ tục của NQ 1992 và Tu Chính 1997. Nếu NQ 2003 được xem là hợp lệ thì cuộc bầu cử 2008 phải được xem là hợp lệ . Ngoài ra cuộc bầu cử Ban Chấp Hành TH nhiệm kỳ 2005-2007 cũng dựa theo NQ 2003 . Nếu chúng ta chấp nhận Ban Chấp Hành nhiệm kỳ trước thì chúng ta không thể chối bỏ Ban CH nhiệm kỳ nầy được.PHẦN II- MỘT SỐ GÓP ÝTrong Phần I, tôi đã phân tích các vấn đề đang được tranh luận căn cứ theo các nội quy. Trong phần nầy tôi xin đóng góp vài ý kiến về các vấn đề đang được tranh cãi. Tôi xin minh định đây là ý kiến cá nhân của một cựu sinh viên. Các ý kiến nầy có thể đúng mà cũng có thể chủ quan. Sự phán xét còn tùy ở các anh chị và nếu có gì sơ xuất thì xin các anh chị bỏ qua cho.1- Bản Nội Quy 2003 có hợp lệ không?Như tôi đã trình bày ở Phần I chúng ta không thể bác bỏ tính cách hợp lệ của NQ nầy vì NQ đã được chấp thuận bởi ¾ thành viên HĐQT và HĐQT có thẩm quyền sửa đổi nội quy hoặc đưa ra một nội quy mới. Mặc dù NQ 2003 không được Chủ Tịch Ban CH/TH ban hành nhưng không có điều khoản nào của các nội quy trước đó bắt buộc nội quy mới phải được ban hành mới có giá trị.Mặt khác, NQ 2003 đã được phổ biến trong Đại Hội CSV 2004 và đã được gởi đến các chủ tịch Hội Địa Phương. Trên nguyên tắc, các chủ tịch phải thông báo cho các hội viên vì thế chúng ta không thể viện cớ là không được thông báo về NQ 2003 để bác bỏ NQ nầy được.Về việc bỏ phiếu chấp thuận NQ 2003, có người cho rằng không được trong sáng vì không có tuyên bố rõ ràng danh sách các thành viên đồng ý và không đồng ý. Chỉ trích nầy không vững vì do văn thư đề ngày 13 tháng 12 năm 2003, anh Thời đã liệt kê rõ tên của mổi Hội đồng ý (15), đồng ý với ý kiến khác (3) và ý kiến khác (2). Xin xem ở phần I.Cũng có chỉ trích là trong các thành viên HĐQT có những Chủ Tịch của các hội không đủ số 10 CSV vì vậy các thành viên nầy không có quyền bỏ phiếu. Điều nầy rất đúng nhưng cái khó là làm sao biết được lúc bấy giờ (2003) có bao nhiêu Hội không đủ tiêu chuẩn nầy.Ngoài ra NQ 2003, dù có những thiếu sót, cũng đã được áp dụng trong 4 năm nay. Chúng ta đã mặc nhiên công nhận văn kiện nầy rồi.Tóm lại chúng ta không thể không chấp nhận Bản NQ 2003.Điều chúng ta có thể làm được là tu chính nội quy và muốn tu chính thì chúng ta phải theo thủ tục ấn định bởi Article XI:” The bylaws may be repealed, revised, amended or new bylaws may be adopted by two-thrirds (2/3) of the voting members of the Board of Directors.” Áp dụng điều nầy, các thành viên HĐQT có thể yêu cầu Chủ Tịch họp HĐQT để biểu quyết nhu cầu tu chính nội quy. Nếu đa số thành viên HĐQT yêu cầu thì tôi nghĩ Chủ Tịch HĐQT không có lý do gì không chịu triệu tập phiên họp cần thiết nầy. Sau đó nên thành lập một tiểu ban để phụ trách việc soạn thảo tu chính thay vì giao cho một nguời đảm nhận.2- Tu Chính NQ:Như đã trình bày ở trên, nên có một tiểu ban phụ trách việc nầy. Sau đây là một số điều khoản cần được thay đổi:a- Bầu cử Ban Chấp Hành Tổng Hội :Có 3 phương thức:(1) Phổ thông đầu phiếu:Ưu điểm: tất cả CSV đều tham gia vào cuộc bầu cử Khó khăn: quá tốn kém (2) HĐQT bầu Ban Chấp Hành TH:Ưu điểm: đỡ tốn kémKhuyết điểm: Các CSV không được tham gia trực tiếp cuộc bầu cử. Các CSV của một số địa phương không đủ tiêu chuẩn để lập hội sẽ không có người đại diện để bỏ phiếu. Mỗi Hội Địa Phương chỉ có 1 phiếu, không tương xứng với số hội viên. Mặt khác, đối với những Hội có quá đông hội viên, việc tham khảo ý kiến của tất cả hội viên trước khi Chủ Tịch Hội bỏ phiếu là một trở ngại rất lớn.(3) Bầu cử tại Đại Hội CSV:Phương thức nầy không ổn vì thường các Đại Hội gồm đa số CSV tại địa phương tổ chức Đại Hội hay những địa phương lân cận, do đó không phản ảnh được nguyện vọng của các CSV ở xa không có phương tiện về tham dự Đai Hội.Tóm lại lý tưởng nhứt là phổ thông đầu phiếu. Tài chính không phải là vấn đề nan giải vì qua các cuộc bầu cử trước 2003, việc tổ chức phổ thông đầu phiếu đã được tiến hành tốt đẹp.Phương thức 2 có thể chấp nhận được với điều kiện là phải loại bỏ các Hội Địa Phương không đủ tiêu chuẩn lập hội ra khỏi HĐQT. Nếu vì vấn đề tình cảm, có thể mời các Hội nầy ở lại trong HĐQT nhưng không có quyền bầu cử. Ngoài ra cũng nên dành cho các địa phương có nhiều CSV được nhiều phiếu hơn trong việc bầu cử Ban Chấp Hành/ TH. Thí dụ: địa phương có từ 1 dến 50 CSV: 1 phiếu; từ 50 – 100: 2 phiếu vvv. Nếu cần nên tổ chức một cuộc trưng cầu ý kiến về phương thức bầu cử trước khi tu chính nội quy.b- Hội Đồng Quản Trị :- Thành Phần HĐQT : Trong Section 1 của Article IV của NQ 2003 có ấn định các cựu chủ tịch HĐQT, Ban Chấp Hành, các sáng lập viên của Tổng Hội và các Hội địa phương có thể được mời vào HĐQT với tư cách là “Appointed Directors). Các vị nầy có quyền bỏ phiếu (voting right) ngang hàng với các đương kim Chủ Tịch (Ex Officio Directors). Điều nầy không hợp lý vì các đương kim chủ tịch tham dự HĐQT với tư cách là đại diện cho các CSV của địa phương. Các cựu chủ tịch không đại diện cho CSV nào cả nên không thể có quyền bỏ phiếu ngang hàng với các chủ tịch đương thời được. Điều tốt nhứt là mời các vị nầy vào Ban Cố Vấn Tổng Hội để các vị nầy dùng kinh nghiệm của mình giúp đở Ban Chấp Hành làm việc hiệu quả hơn. - Quyền Triệu Tâp Phiên Họp HĐQT:Trong NQ 2003, không có ấn định các phiên họp thường lệ của HĐQT và quyền yêu cầu mở các phiên họp bất thường để thảo luận những vấn đề quan trọng. NQ nầy đã dành quyền triệu tập cho Chủ Tịch HĐQT. Trong trường họp Chủ Tịch không chịu triệu tập phiên họp mặc dù có đề nghị của các thành viên của HĐQT sẽ làm cho hoạt động của HĐQT bị bế tắc. Vậy trong tu chính phải ghi là mỗi năm phải có tối thiểu là 2 phiên họp (có thể dùng telephone conference hay các phương thức tương tợ như đã định trong Section 4, Article IV của NQ 2003). Ngoài ra cũng cần có điều khoản cho phép các thành viên HĐQT, với một tỷ số nào đó (TD: 1/3 hay 1/2) có quyền yêu cầu Chủ Tịch triệu tập một phiên họp bất thường để giải quyết những khó khăn của Tổng Hội.c- Tiêu Chuẩn Để Lập Hội Đia Phương:Theo các nội quy (cũ và mới), các địa phương có 10 CSV hay hơn mới được quyền thành lập Hội. Điều nầy đã không được áp dụng chặc chẻ nên trên thực tế đã có một số Hội không đủ tiêu chuẩn nhưng cũng được tham gia HĐQT và bỏ phiếu. Điều nầy gây ra tranh cãi sôi nổi hiện nay. Thiết nghĩ Tổng Hội là một Hội Ái Hữu, càng có nhiều anh chị muốn ngồi lại với nhau để lập hội thì là điều đáng quý và đáng khuyến khích. Do đó xin đề nghị trong Tu Chính nên hạ tiêu chuẩn xuống là 5 CSV thay vì 10 như hiện nay. Ngoài ra cần khuyến khích các hội có dưới 5 hội viên kết hợp với các hội lân cận như Hội Miền Đông đã làm.Trong lúc chờ đợi Tu Chính NQ, cần áp dụng đúng nội quy và tạm hoãn quyền bầu cử của các Hội không đủ tiêu chuẩn lập hội (10 CSV hay hơn). Ngoài các gợi ý trên, chắc chắn còn nhiều điều khoản khác cần được tu chính. Việc nầy sẽ do Tiểu Ban Tu Chính nghiên cứu và đề nghị.3- Hóa Giải Các Tranh Chấp Hiện nay:a - Ban Chấp Hành TH vừa được đắc cử:Như đã trình bày ở trên, lập luận cho rằng Ban Chấp Hành không hợp lệ vì NQ 2003 không hợp lệ và không được ban hành là không vững. Ngoài ra, theo Quy chế Bầu Cử, chỉ có Liên Danh thất cử mới có quyền khiếu nại kết quả bầu cử và phải khiếu nại trong thời hạn ấn định bởi Quy chế BC. Liên Danh 2 đã không khiếu nại trong thời hạn ấn định và anh Thụ Ủy LD đã có thư chúc mừng Liên Danh đắc cử. Đây là một hình thức chấp nhận kết quả bầu cử. Có vài CSV yêu cầu Chủ Tịch HĐQT công bố một số chi tiết về cuộc bầu cử vừa qua. Thiết tưởng anh Chủ Tịch HĐQT nên đáp ứng lời yêu cầu nầy để chứng minh sự trong sáng của cuộc bầu cử và để tăng uy tín cho Ban Chấp Hành vừa đắc cử. Để tránh sự phản đối của những hội không muốn công bố tên hội trong cuộc bầu cử, Chủ Tịch HĐQT có thể hỏi ý kiến các thành viên HĐQT trước khi công bố.Thêm một điểm tranh cãi nửa là HĐQT có những Hội không đủ tiêu chuẩn lập hội (10 CSV hay hơn). Điều nầy có thể đúng nhưng theo lời người phản đối việc nầy thì hiện nay có 3 hội không đủ tiêu chuẩn . Theo biên bản của Ban Tổ Chức bầu cử, Liên Danh 1 được 14 phiếu, Liên danh 2 được 6 phiếu. Giả dụ cả 3 hội nói trên nằm trong 14 hội bầu cho Liên Dang 1 và nếu loại trừ 3 hội nầy ra thì Liên Danh 1 cũng còn chiếm đa số (11 phiếu) và cũng không thay đổi được kết quả bầu cử. Tóm lại, Ban Chấp Hành hiện nay là hợp lệ và chúng ta cần phải để cho Ban Chấp Hành làm việc cho hết nhiệm kỳ. Ngoài ra, có lời than phiền là Ban Chấp Hành nhiệm kỳ vừa qua làm việc không hữu hiệu. Nếu điều nầy đúng thì chúng ta phải tìm hiểu nguyên nhân khiến cho Ban CH không làm tròn trách nhiệm. Hai nguyên nhân mà tôi được nghe là thiếu tài chánh và không được sự ủng hộ của các chủ tịch Hội và các CSV. Nếu đây là sự thật thì chúng ta (các CSV và các Chủ Tịch) cũng có một phần trách nhiệm. Nếu muốn Ban CH hoạt động hữu hiệu thì chúng ta phải giúp đở Ban CH về tài chánh, ý kiến và nhân lực. Mặt khác HĐQT cũng có trách nhiệm kiểm soát và đôn đốc Ban CH làm tròn trách nhiệm đã được giao phó. Ở đây tôi xin nhấn mạnh là tất cả thành viên HĐQT chứ không phải chỉ riêng Chủ Tịch HĐQT. HĐQT là cơ chế ấn định đường lối, chính sách cho tập thể và Ban Chấp Hành có bổn phận phải thi hành các quyết định của HĐQT. Vì vậy HĐQT nên hoạt động tích cực hơn ngoài các lá thư thăm hỏi đầu năm của Chủ Tịch và tổ chức bầu cử Ban Chấp Hành TH.b - Chủ Tịch HĐQT trọn đời:Có dư luận cho là người soạn thảo NQ 2003 có ý muốn làm Chủ Tịch trọn đời khi không ấn định giới hạn tái ứng cử chức vụ nầy . Lập luận nầy không vững vì các nội quy cũ đều không có giới hạn nầy. Hơn nữa dù không có giới hạn, một chủ tịch cũng không thể nắm giử chức vụ trọn đời nếu trong cuộc bầu cử có nhiều liên danh tranh cử và nếu các thành viên HĐQT xử dựng lá phiếu của mình một cách thận trọng để chọn người tài đức vào chức vụ nầy. Trong quá khứ sở dĩ một CSV đắc cử trong nhiều nhiệm kỳ chỉ vì không có liên danh nào khác chịu ra ứng cử cả. Trong Tu Chính NQ có thể thêm điều khoản ấn định nhiệm kỳ của Chủ Tịch HĐQT là 3 năm và quyền tái ứng cử 1 lần như đối với Ban Chấp Hàng TH. c- Trách Nhiệm của HĐQT:Tất cả các nội quy đều đề cập đến HĐQT như là một tập thể chứ không phải chỉ riêng vị Chủ Tịch. Trách nhiệm và quyền hạn của HĐQT là chung cho tất cả mọi thành viên. (Article IV, Section 4, (c) ....All decisions of the Board at such meeting are considered valid and are binding all members notwithstanding the withdrawal of directors....) Chủ Tịch HĐQT và BanThường Trực chỉ có nhiệm vụ triệu tập các phiên họp, điều hành các phiên họp và thi hành quyết định của HĐQT mà thôi. Vì vậy các thành viên HĐQT nên ý thức trách nhiệm của mình và hành xử đúng quyền hạn của mình để xứng đáng với sự tín nhiệm của các đồng môn. Theo Article IV của NQ 2003 quyền hạn và trách nhiệm của HĐQT được ấn định như sau:“The activities and affairs of the Corporation shall be conducted and all corporate powers shall be exercised by or under the direction of the Board”. Có như thế thì cũng khó cho người nào có thể thao túng cơ chế tối cao nầy được.d - Bản Tin TH:Hiện nay có người phản đối việc phổ biến Bản Tin TH trên các websites thay vì gởi đến cho từng CSV vì cho rằng có nhiều CSV không xử dụng internet. Theo Ban Chấp Hành thì lý do của việc thay đổi nầy là để tiết kiệm bưu phí và tiền ấn loát. Cả hai bên đều có lý. Tuy nhiên thiết nghĩ Bản Tin là phương tiện liên lạc duy nhứt của TH với các CSV và cũng để nhắc nhở các bạn ở những nơi xa xôi sự hiện diện của Tổng Hội. Do đó chúng ta không nên xem thường tầm quan trọng của bản tin. Để dung hòa, xin đề nghị Ban Chấp Hành lập danh sách các CSV đồng ý đọc Bản Tin trên website để khỏi gởi bản tin đến các anh chị nầy. Đối với các anh chị khác thì xin tiếp tục gởi Bản Tin qua bưu điện. Cũng có lời than phiền là Bản Tin không được phát hành đều đặn và nội dung không phong phú. Xin Ban Chấp Hành cố gắng khắc phục khuyết điểm nầy và cũng xin các Hội Địa Phương gởi bài vở và tin tức về đăng trên Bản Tin TH để các nơi khác được biết hoạt động của quý Hội.e-Trách nhiệm của chúng ta:Qua các phân tích ở trên, tôi nhận chúng ta (Chủ Tịch các Hội địa phương và các CSV) cũng có một phần trách nhiệm đối với hiện tình của Tổng Hội. Đa số chúng ta đã quá hờ hững với những gì liên quan đến TH và chỉ chú trọng đến sinh hoạt địa phương thôi. Nhờ thế, NQ 2003 mới được thông qua một cách dễ dàng và hoạt động của Ban Chấp Hành và HĐQT hầu như bị tê liệt như hiện nay.Chúng ta, nhứt là quý vị Chủ Tịch các Hội Địa phương, cần phải tích cực hơn trong việc tìm giải pháp để giúp Tổng Hội vượt qua cơn sóng gió hiện nay.
Virginia , ngày 31 tháng 3 năm 2003
Cao Thị Lễ
Cựu Sinh Viên Đốc Sự 10
No comments:
Post a Comment