Nhóm 1% QGHC - Thông tin nội bộ QGHC Tỵ Nạn Hải Ngoại. Thiết lập từ 2008- Email Liên Lạc: cnguyqghc@gmail.com

Friday, May 15, 2020

CÁM ƠN HUYNH TRƯỞNG TTT-LÊ NGUYỄN TÊN THẬT LÀ LÊ VĂN CẨN-ĐS 10 CHẮC ANH CÒN NHỚ./-TCL

Côn Sơn
3:52 AM (3 hours ago)



to me

Bài về 70 người chết ờ Côn Sơn tôi có chuyển cho các bạn và tôi kèm theo chi tiết không chính xác là Tôn Thất Sỹ ờ Côn Sơn nghe nói đã bị giết ngay khi CS vào Côn Sơn.
Lê Nguyễn tôi tin là học khóa 10 vì anh nói chuyện đi học ở Thủ Đức với rất nhiều điều chính xác về người và việc.

Nói vợ Sỹ ở Đà Lạt là điều tin được. Ông TT Hy có nhà ở đường Nhà Thờ,  Đà Lạt. Đấy là con đường  bên phải của Nhà Thờ chính Đà Lạt (nhìn từ trong ra). Sỹ là thừa kế gia sản khiêm tốn nầy.
Đường chỉ có một phía nhà cửa, bên kia là nhà thờ.
Mẹ Sỹ là người gốc Hoa nói giọng pha bắc, sành sỏi tiếng Việt.. 1962 tôi có đến đấy; ở chung tại đây ngoài ông bà còn có gia đình em gái Sỹ và hai con nhỏ. Em Sỹ giúp mẹ trông coi tiệm tạp hóa nhỏ mở ngay tại chỗ. Thân sinh Sỹ chết vì té thang khi treo cờ quốc khánh 1964.
Sỹ khóa 9 trong lúc tôi còn ở lại nên không bao giờ liên lạc, chỉ biết Sỹ có lần ở miền Trung xách súng đi giải quyết vụ nghĩa quân bắt gà đá của dân mà ăn thịt.
Theo câu chuyện Sỹ kể sau đây thì tính ra là bà con mà Sỹ ở vai anh.
Ông TT Đảng mà Sỹ gọi bằng bác là bác của tôi; ông nầy và bố tôi anh em chú bác ruột.
Ông Đảng luôn ở bên cạnh TT Ngô Đình Diệm; chính ông đã giúp ông Diệm mặc áp veste và đưa cho một cây cane, ông Đảng đã hối thúc ông Diệm đi ngay vì cửa hông ngó qua Tòa Đô Chánh không có lính của TT Đính, nói chung cả đường Pasteur đều như vậy. Không phải bác tôi sắp xếp cuộc vượt thoát nầy nhưng ông bảo đảm với ông Diệm chính mắt ông thấy như vậy.
1963 giữa lúc học trò nghỉ vì lộn xộn tranh đấu Phật Giáo tôi có đi Đà Lạt tìm Phùng Thăng, dịch giả Câu Chuyện của Dòng Sông, tôi ở nhà Sỹ một đêm.
Tôi rất thương mến Sỹ mà không biết cách gì liên lạc. Trong bài viết tôi gởi có vài chi tiết về đời sinh viên của Sỹ. Nhâu say đi xe đạp từ Khánh Hội về trường, vô cửa thì vô thức cho biết an toàn thì thả tay, anh em khiêng vô ký túc xá.
Thụy Mân chủ Facebook là người Qui Nhơn.
Chúc các bạn an toàn moi thứ./-

No comments: